เตียวหุย นักรบผู้เกรี้ยวกราด :: Zhang Fei, Fierce Warrior

เตียวหุย นักรบผู้เกรี้ยวกราด :: Zhang Fei, Fierce WarriorZhang Fei's uncharacteristic alliance with a defeated Riverlands general, Yan Yan, allowed Shu forces to advance through forty-five Riverlands strongpoints with no casualties.

     เตียวหุย (จีน: 張飛 พินอิน: Zhāng Fēi) (ค.ศ. 168-ค.ศ. 221) เป็นแม่ทัพในวรรณกรรมจีนเรื่องสามก๊ก มีชื่อรองว่า เตียวเอ็กเต้ ในภาษาจีนกลางเรียก จังเฟย

     เตียวหุย เป็นพระอนุชาร่วมสาบานคนสุดท้องของสมเด็จพระเจ้าเล่าปี่ และเทพเจ้ากวนอู โดยการสาบานที่สวนดอกท้อนั้น กระทำขึ้นที่หลังบ้านของเตียวหุยเอง และเป็นเตียวหุยที่ออกทุนทรัพย์ ในการรวบรวมผู้คนเป็นครั้งแรกของทั้ง 3 มีนิสัยวู่วามอารมณ์ร้อน ชอบดื่มสุราจนเมามายแล้วเฆี่ยนตีทหารบ่อย ๆ ศีรษะโตเหมือนเสือ หน้าสีดำ ตาพองโต เสียงดังปานฟ้าผ่า กิริยาดั่งม้าควบ เป็นผู้มีพละกำลังมาก อาวุธประจำตัวคือทวนยาว 8 ศอก หนัก 80 ชั่งจีน บางตำราเรียกว่า ทวนยาวอสรพิษ ตัวคมทวนขดไปมาเป็นคลื่นคล้ายงู ปลายคมเป็นรูปจันทรเสี้ยว อาชีพเดิมคือคนขายหมู ต่อมาได้ติดตามเล่าปี่เพื่อปราบโจรกบฏผ้าเหลือง และก็ได้ร่วบรบกับเล่าปี่มาตลอด ภายหลังตายขณะยกทัพไปหมายจะล้างแค้นให้กวนอู เพราะถูกลอบฆ่าตัดหัว เนื่องจากนิสัยวู่วามของตนเอง

    จากรูปภาพ ภายนอกเตียวหุยอาจดูเป็นคนหยาบช้า อารมณ์ร้อนไม่มีสติปัญญา แต่แท้ที่จริงแล้วเตียวหุยเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์มาก เป็นคนตรงไปตรงมา นับถือคุณธรรม และเป็นผู้ที่มีสติปัญญาในการวางอุบายรบด้วย ดั่งจะเห็นได้จากหลายตอน เช่น เมื่อครั้งที่เล่าปี่อพยพครอบครัว และชาวเมืองจากเมืองซินเอี๋ยหนีการตามล่า ของโจโฉ เตียวหุยเป็นผู้ใช้อุบายใช้กิ่งไม้ผูกหางม้า แล้วให้ทหารวิ่งไปมาในป่าหลังสะพานเตียงปันให้ฝุ่นตลบ เพื่อลวงทหารโจโฉว่ามีกองกำลังซุ่มในป่าจำนวนมาก และอีกครั้งที่แสร้งทำเป็นเมามายเพื่อลวงเงียมหงัน จนในที่สุดก็เอาชนะเงียมหงันได้ ทั้งที่มีชัยภูมิเสียเปรียบกว่า เป็นต้น

ความคิดเห็น

ชื่อ

ง่อก๊ก,11,จ๊กก๊ก,14,ตัวละคร,34,เรื่องอื่น ๆ,7,วุยก๊ก,9,เหตุการณ์สำคัญ,14,
ltr
item
เกมการ์ดสามก๊ก: เตียวหุย นักรบผู้เกรี้ยวกราด :: Zhang Fei, Fierce Warrior
เตียวหุย นักรบผู้เกรี้ยวกราด :: Zhang Fei, Fierce Warrior
เตียวหุย (จีน: 張飛 พินอิน: Zhāng Fēi) (ค.ศ. 168-ค.ศ. 221) เป็นแม่ทัพในวรรณกรรมจีนเรื่องสามก๊ก มีชื่อรองว่า เตียวเอ็กเต้ ในภาษาจีนกลางเรียก จังเฟย
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhanM-YNIXuC0wsNHYt1OqCJNo5JJjlw1psmX4tyOVZjMn_-Hgvt6RLNZDGzp9tIPJob9Thbcv43vcvdwgbvO2v41BCN-VCFeMPjj0-ff2SjWJandxKGM7PAHZ87BL8cM0oOnJISp_ceKg/s400/032CardSamkok.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhanM-YNIXuC0wsNHYt1OqCJNo5JJjlw1psmX4tyOVZjMn_-Hgvt6RLNZDGzp9tIPJob9Thbcv43vcvdwgbvO2v41BCN-VCFeMPjj0-ff2SjWJandxKGM7PAHZ87BL8cM0oOnJISp_ceKg/s72-c/032CardSamkok.jpg
เกมการ์ดสามก๊ก
https://threekingdomscardgame.samkok911.com/2009/07/zhang-fei-fierce-warrior.html
https://threekingdomscardgame.samkok911.com/
https://threekingdomscardgame.samkok911.com/
https://threekingdomscardgame.samkok911.com/2009/07/zhang-fei-fierce-warrior.html
true
7484459102248974519
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ เลิกตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า บทความ ดูทั้งหมด บทความที่เกี่ยวข้อง หมวด คลังบทความ SEARCH เนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ต้องขออภัยด้วยครับ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec เมื่อเร็ว ๆ นี้ 1 นาทีก่อน $$1$$ minutes ago 1 ชั่วโมงก่อน $$1$$ hours ago เมื่อวานนี้ $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago มากกว่า 5 สัปดาห์ กำลังติดตาม ติดตาม เนื้อหาพิเศษส่วนนี้ ต้องปลดล้อคโดย ขั้นตอน 1: Share ไปยังโซเชี่ยล ขั้นตอน 2: คลิ้ก link ในโซเชี่ยลนั้น คัดลอกทั้งหมด เลือกทั้งหมด คัดลอกไว้ในคลิปบอร์ดแล้ว ไม่สามารถคัดลอกได้ กรุณากดปุ่ม [CTRL]+[C] (CMD+C บนเครื่อง Mac) สารบัญ